Hướng dẫn làm bộ bàn ghế tre tại nhà

Hướng dẫn làm bộ bàn ghế tre tại nhà

Hướng dẫn làm bộ bàn ghế tre tại nhà

Thêm giỏ hàng thành công.
Hướng dẫn làm bộ bàn ghế tre tại nhà
Hướng dẫn làm bộ bàn ghế tre tại nhà

Việt Nam là đất nước có nhiều mây tre trải đều khắp cả nước, tre đã đi vào thơ ca với vốn dĩ bình dị hiền hoà trong mỗi người dân đất Việt . Từ ngàn đời xưa ông cha ta đã biết tận dụng nguồn nguyên liệu tre sẵn có này để làm các vật dụng như thuyền nan, đan rổ, rá, thúng, mủng, mẹt , làm bè tre, bàn ghế, chõng tre, guồng nước... Tre cũng được nhắc tới trong truyền thuyết Thánh Gióng nhổ tre đánh giặc ngoại sâm.

 

nguyên liệu tre nứa

 

Ngày nay Tre, nứa vẫn được nhiều người yêu thích vì vẻ đẹp mộc mạc, bình dị và dân dã vốn có của nó, tre được sử dụng làm bàn ghế, giường tủ, kệ, quầy bar, nhà tre, guồng nước bằng tre.... Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để làm ra một bộ bàn ghế tre như thế nào?.  Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm một bộ bàn ghế tre tại nhà với nguyên liệu tre trúc có sẵn

 

Nhà tre lá


Đầu tiên các bạn chuẩn bị cây tre già và khô , cưa, khoan máy hoặc đục, rao, rựa, búa , đinh....nếu các bạn chưa có kinh nghiệm có thể vẽ ra giấy bản vẽ, kích thước thuận tiện cho các bước sau hơn.
Bước thứ 2: Bạn chọn những cây tre già, thẳng (ngay), lóng tre đều để sau khi hoàn thiện bộ bàn ghế sẽ đẹp hơn.


Bước 3: Bạn cắt ngắn cây tre kích thước sao cho phù hợp như bản vẽ cũng như quy cách bạn cần rồi mang trà , rửa cây tre nứa vì thường sau khi lấy ở vườn tre nứa khá bửn, sau khi chúng ta trà rửa sạch sẽ thấy độ bóng của tre làm nên bộ bàn ghế đẹp hơn.


Bước thứ 4: Bạn dùng rao, rựa đẽo lớp mắt cho sát phần thân , dùng giấy nhám trà sạch để chạm tay không bị sước tay , nếu bạn có đủ máy móc bạn bạn có thể trà nhẵn lớp mắt cây để cây tre láng hơn không bị sước hay đứt tay.

 

Bán nguyên liệu tre nứa


Bước 5: Bước xử lý chống mối mọt, bạn cho cây tre nứa vào bể chứa nước và thuốc ngâm trong vòng 24h sau đó mang ra phơi khô điều này có thể hơi khó khăn với nhiề bạn vì không phải ai cũng có thể làm được bể để xử lý. Các bạn có thể mua thuốc chống mối mọt ngoài thị trường rồi về quét lên thân cây tre hoặc đục thủng các mắt tre rồi một đầu bạn dùng túi ni lồng cố định rồi đổ thuốc pha nước vào trong cây tre giúp tre chống mối mọt tốt hơn.


Bước 6 : Bạn sẽ dùng khoan hoặc đục lỗ đã đánh dấu trước đó công việc này tạo ra những mộng âm liên kết với nhau để bàn ghế cứng và chắc chắn hơn.

 

nhà tre


Bước 7 : Sau khi khoan đục lỗ xong các bạn giáp vào , những mối giáp với nhau bạn dùng đinh, vít để cố định không cho mối liên kết tách rời nhau. Bước này bạn có thể dùng keo AB để tăng thêm độ cứng cho mối nối, tiếp đó chúng ta hoàn thiện như vào dạt, quấn mây các chỗ nối để tăng độ thẩm mỹ cho bàn ghế.


Bước 8 : Sau khi hoàn thiện bộ bàn ghế tre công đoạn cuối cùng bạn nên quét lên bàn ghế tre một lớp sơn PU, dầu điều, dầu bóng... vừa tạo độ thẩm mỹ vừa tăng lớp chống mọt cũng như tăng tuổi thọ cho bộ bàn ghế tre.

 

bàn ghế tre

Bàn ghế tre cafe giá rẻ

 

Trong bài viết chúng tôi chỉ hướng dẫn cách cơ bản nhất để tạo nên bộ bàn ghế tre, chúng tôi đã cắt bỏ một số quy trình công đoạn như đánh vỏ, trà nhẵn ,chống mọt như cho vào luộc bằng nước sôi nóng 100 độ C , hoặc công đoạn xử lý bằng thuốc chống mọt khô không dùng nước....

Chúc các bạn thành công.

Các bạn có thể gọi điện 0976 132 406 hoặc vào website www.banghetregiare.net để xem hướng dẫn

ĐC: 327 Dương Thị Mười, P. Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP. HCM

Chia sẻ:
DMCA.com Protection Status